Blog

GED เส้นทางลัดสู่คณะอินเตอร์

Updated:
Sep 19, 2021

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน วันนี้พี่ A Sharp จะมาเปิดเผยอีกหนึ่งเส้นทางลัด แต่ไม่ลับ ในการสอบเข้าคณะอินเตอร์ให้น้อง ๆ ทุกคนกันค่ะ ซึ่งนั่นก็คือการสอบ GED หรือที่เราคุ้นหูกันว่า ‘การสอบเทียบวุฒิ’ ซึ่งหมายความว่า “ผู้ที่สอบผ่านข้อสอบ GED นั้นมีคุณสมบัติในการยื่นสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ และมีวุฒิเท่ากับผู้ที่จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย” นั่นเอง แค่เกริ่นมาก็น่าสนใจมาก ๆ แล้วใช่มั้ยคะ เรามาดูกันดีกว่าว่ารายละเอียดของเจ้า GED นั้นมีอะไรบ้าง

GED คืออะไร?

GED หรือชื่อเต็ม General Educational Development คือการสอบเทียบเท่าวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย ตามหลักสูตรการศึกษาของสหรัฐอเมริกา และเป็นข้อสอบที่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยทั่วโลก โดยเฉพาะการศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติ (International Program) (ทั้งนี้ให้น้อง ๆ ดูประกาศของคณะอีกครั้งว่ารับวุฒิ GED หรือไม่)

ใครสามารถสอบ GED ได้บ้าง?

ผู้สมัครสอบ GED จะต้องมีอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ถึงจะสามารถสมัครสอบ GED ได้ค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะสามารถจบ ม.6 ได้ ถึงแม้ว่าเรากำลังอยู่ใน ม.4 นั่นเอง

GED สอบทั้งหมดกี่วิชา ใช้กี่คะแนนถึงจะผ่าน?

การสอบ GED จะมี 4 วิชาดังนี้

  1. Mathematics Reasoning
  2. Social Studies
  3. Science
  4. Reasoning through Language Arts

โดยแต่ละวิชาจะมีคะแนนเต็ม 200 คะแนน น้อง ๆ ต้องทำคะแนนแต่ละวิชาให้ได้ 145 คะแนนขึ้นไป จึงจะถือว่าสอบผ่านค่ะ

วิธีการสมัครสอบ GED

น้อง ๆ ทุกคนสามารถสมัครสอบ GED โดยการสร้างแอคเคาท์ที่ https://ged.com/ และเลือกตารางเวลาการสอบได้เลยค่ะ หายห่วงสำหรับใครที่กังวลว่าการสอบ GED นั้นจะอยู่ติดกับวันสอบอื่น ๆ ในตารางการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไปเลย เพราะการสอบ GED นั้น จะจัดสอบทุกวันจันทร์-อาทิตย์ และสามารถรู้ผลได้ทันที (ยกเว้นวิชา RLA ที่ใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการรู้ผล)

ค่าใช้จ่ายในการสอบ GED

ค่าสอบวิชาละ 75 USD (ประมาณ 2,400 บาท) รวม 4 วิชา เป็นเงิน 300 USD

ศูนย์สอบ GED

  • Paradigm Language Institute เพลินจิต
  • Pearson Professional Centers: BB Building อโศก
  • และศูนย์สอบต่างจังหวัด ภูเก็ต เชียงใหม่ และ ตาก

นี่คือรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับข้อสอบ GED ที่พี่ A Sharp มาบอกเล่าให้น้อง ๆ ทุกคนทราบในวันนี้นั่นเองค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับเส้นทางใหม่ในการเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย พี่เชื่อว่า GED ไม่ยากเกินความสามารถน้อง ๆ ทุกคนแน่นอน ขอให้น้อง ๆ ทุกคนจงเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ ในครั้งหน้า พี่ A Sharp จะกลับมาหาน้อง ๆ ด้วยเทคนิค และเคล็บลับต่าง ๆ ในการพิชิตข้อสอบ GED แน่นอนค่ะ ให้พี่ A Sharp เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสู่คณะในฝันของน้องทุกคนนะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ ^^