Blog

CU-TEP TU-GET รู้ครบจบใน Blog เดียว!

Updated:
Oct 20, 2021

จุฬาก็ได้ ธรรมศาสตร์ก็ดี สอบตัวไหนดีน้า? น้อง ๆ ทุกคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการสอบ CU-TEP และ TU-GET มาบ้างแล้ว ว่าเป็นการสอบวัดระดับการสื่อสารภาษาอังกฤษที่จัดขึ้นโดยทางมหาลัยโดยตรง ดังนั้นมาเรียนรู้เกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมดีกว่าค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ก็ let’s go !!

CU-TEP คืออะไร

CU-TEP ย่อมาจาก Chulalongkorn University Test of English Proficiency

คือ การทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา เหมาะสำหรับวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา ทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยจะเป็นการวัดทักษะด้านการฟัง อ่าน เขียน

รายละเอียดข้อสอบ

ข้อสอบ CU-TEP นั้น ประกอบไปด้วย 3 พาร์ทหลัก คือ การฟัง การอ่าน และ การเขียน โดยคะแนนเต็มคือ 120 คะแนน มีทั้งหมด 120 ข้อ ในเวลา 130 นาที โดยแต่ละพาร์ทจะมีจำนวนข้อและเวลาที่ใช้ในการทำต่างกัน

  1. Listening การฟัง – 30 ข้อ 30นาที
  2. Reading การอ่าน – 60 ข้อ 70นาที
  3. Writing การเขียน – 30 ข้อ 30นาที
  • ผลการสอบจะมีอายุ 2 ปี นับจากวันสอบ
  • ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ 900 บาท

คะแนน CU-TEP ใช้ทำอะไร

น้องๆสามารถนำคะแนน CU-TEP ไปยื่นในการพิจารณาการคัดเลือกเข้าศึกษาในคณะที่กำหนดให้ใช้คะแนน CU-TEP ได้ โดยเกณฑ์แต่ละคณะจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งน้องๆควรศึกษาอย่างละเอียด และวางแผนหรือเตรียมตัวการสอบล่วงหน้าให้พร้อม

นอกจากนั้น ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกำหนดให้ นิสิตชั้นปีที่ 1 และ ปีที่ 4 (ไม่รวมนิสิตภาคอินเตอร์) ต้องสอบ CU-TEP โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ เพื่อวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งก่อนและหลังจบการศึกษา

TU-GET คืออะไร?

TU-GET ย่อมาจาก Thammasat University General English Test

ซึ่งก็คือแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ จัดโดยสถาบันภาษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ผลสอบใช้ยื่นเพื่อประกอบการพิจารณาเข้าศึกษาต่อในระดับ ปริญญาตรี โท และ เอก ของธรรมศาสตร์นั่นเอง

รายละเอียดข้อสอบ

ข้อสอบ TU-GET แบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ Grammar and Structure, Vocabulary และ Reading Comprehension  เป็นจำนวนทั้งหมด 100 ข้อ โดยคะแนนเต็มทั้งหมด 1000 คะแนน ระยะเวลาการสอบ 120 นาทีไม่จำกัดในแต่ละพาร์ท โดยแต่ละพาร์ท มีรายละเอียดดังนี้

  1. Grammar and Structure (25 ข้อ)
    a. Error Identification (13 ข้อ)
    b. Sentence Completion (12 ข้อ)
  2. Vocabulary (มี 25 ข้อ)
    a. Cloze/ Fill in the blanks (13 ข้อ)
    b. Synonyms/Context clues (12 ข้อ)
  3. Reading Comprehension (มี 50 ข้อ)
  • ผลการสอบจะมีอายุ 2 ปี นับจากวันสอบ
  • ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ 500 บาท

คะแนน TU-GET ใช้ทำอะไร

น้อง ๆ สามารถสอบ TU-GET เพื่อใช้สำหรับศึกษาต่อทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่รองรับ และสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สามารถนำคะแนนเพื่อมา Exempt หรือเพื่อยกเว้นรายวิชาเรียนภาษาอังกฤษในคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้

สำหรับน้องๆคนไหนที่กำลังหา คอร์สเตรียมสอบ CU-TEP/TU-GET อยู่ ทาง A Sharp ก็มีให้บริการ การันตีด้วยติวเตอร์ที่มากประสบการณ์ ที่พร้อมจะมาอัพคะแนนให้น้อง ๆ แบบง่าย ๆ กันเลยทีเดียว หากน้องๆคนไหนสนใจสามารถ คลิกที่นี่เพื่อแอด LINE เข้ามาสอบถามรายละเอียดได้เลยค่าา

หากน้อง ๆ ไม่อยากพลาด content ดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามตามช่องทางต่างๆที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยค่าา