Blog

CAIE (CIE) Edexcel AQA คืออะไร – ทำความรู้จักกับ Exam Board IGCSE และ A Level

Updated:
Oct 20, 2021

หากน้อง ๆ กำลังวางแผนจะสอบ IGCSE และ A Level นอกเหนือจากจะต้องเลือกวิชาสอบแล้ว ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเลือกว่าจะสอบของ Examination Board ไหน ซึ่ง CAIE (CIE), Edexcel, Oxford AQA ก็คือ Examination Board นั่นเอง ว่าแต่เจ้า Examination Board คืออะไร

Examination Board คืออะไร

Examination board (exam board) คือ องค์กรที่มีหน้าที่ออกข้อสอบ ออกแบบหลักสูตร และ การวัดผลนั่นเองครับ exam board ที่ทำการออกแบบข้อสอบ IGCSE และ A Level ได้แก่: CAIE (หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ CIE), Edexcel, Oxford AQA, OCR และอื่น ๆ โดยในไทยนักเรียนส่วนใหญ่จะนิยมสอบของ CAIE และ Edexcel ครับ

ความแตกต่างของแต่ละ Exam Board

รอบสอบ

  • โดยปกติแล้ว IGCSE และ A Level จะมีรอบสอบ 2 รอบต่อปี ได้แก่ May-Jun และ Oct-Nov แต่สำหรับบาง exam board จะมีรอบสอบถึง 3 รอบต่อปีเลยทีเดียว โดยเพิ่มช่วงต้นปีเป็นรอบสอบเดือน Jan เข้ามาครับ
  • สำหรับบางวิชาในบาง exam board จะมีการเปิดสอบแค่รอบเดียวต่อปี เช่น เปิดสอบเฉพาะรอบ May-Jun

เนื้อหาและโครงสร้างข้อสอบ

  • เนื้อหาในวิชาเดียวกันของต่าง exam board อาจมีการจัดเรียงที่ไม่เหมือนกัน และเนื้อหาตามหลักสูตรของแต่ละ exam board อาจจะไม่ตรงกันทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามเนื้อหาหลัก ๆ ที่ต้องเรียนจะเหมือนกันหมดไม่ว่าจะเลือกเรียนของ exam board ไหนครับ (ทำนองเรียนวิชาเดียวกันแต่ของต่างโรงเรียนนั่นเองครับ)
  • จำนวน paper และสไตล์การออกข้อสอบของแต่ละ exam board จะมีความแตกต่างกัน
  • แต่ละ exam board จะมีแนวทางการตอบ และวิธีการให้คะแนนที่ต่างกัน
  • วิธีการแบ่งสอบของ paper AS/A Level ที่นักเรียนสามารถกระจายการสอบแต่ละ paper ออกไปในหลาย ๆ รอบสอบได้ ก็จะมีแนวทางการปฏิบัติที่ต่างกันสำหรับ exam board แต่ละที่ครับ

การเลือก Exam Board

การเลือก Exam Board ที่ต่างกันสำหรับแต่ละวิชา

สำหรับในแต่ละวิชา น้อง ๆ สามารถเลือกสอบใน exam board ที่ต่างกันได้ครับ โดยมีข้อควรระวังว่า ตารางการสอบอาจชนกัน (clash) ได้ครับ ในกรณีนี้ สามารถติดต่อศูนย์สอบเพื่อให้ทางศูนย์ทำการจัดตารางสอบให้เราโดยเฉพาะ ซึ่งอาจจะต้องโดนกักตัว (quarantine) อยู่ที่สถานที่สอบจนกว่าจะได้ทำการสอบในวิชาที่ตารางชนกันจนเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว

การเลือก Exam Board สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนอยู่ในระบบ

สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนที่เป็นระบบ IGCSE และ A Level ทางโรงเรียนจะเป็นผู้กำหนดว่าจะได้เรียนและสอบหลักสูตรไหน โดยการที่โรงเรียนจะเลือกใช้ exam board ไหน ในวิชาใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคุณครูแต่ละท่านว่าหลักสูตรไหนเหมาะสมกว่าในวิชานั้น ๆ

น้อง ๆ ควรที่จะรู้ว่าวิชาที่เราเรียนอยู่เป็นของ exam board ไหน และ syllabus ตัวใด เนื่องจากแต่ละโรงเรียนสามารถเลือกที่จะใช้หลักสูตรของ exam board ที่แตกต่างกันในแต่ละรายวิชาได้ครับ ซึ่งจะมีผลกระทบกับรอบสอบ และ past paper รวมถึงสื่อการเรียนต่าง ๆ ที่น้อง ๆ จะต้องใช้ในการเตรียมตัวสอบนั่นเองครับ

การเลือก Exam Board สำหรับน้อง ๆ ที่สมัครสอบเอง

น้อง ๆ คนไหนที่สมัครสอบเองต้องดูว่าศูนย์สอบที่เราจะสมัครสอบมีของ exam board ไหนให้เลือกบ้างครับ

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าเตรียมตัวยังไง ทาง A Sharp มีหลากหลายวิชา IGCSE และ A Level ให้น้อง ๆ ได้เลือกเรียน ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร CAIE หรือ Edexcel ครับ มาวางแผนการเรียน การสอบ และ คว้า A* ไปด้วยกัน ส่วนน้องคนไหนที่กำลังเตรียมตัวอยู่ พี่ ๆ A Sharp ทุกคนเป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ ๆ ครับ

สนใจสอบถามปรึกษาได้ที่: LINE @asharp (มี @)